FASHION NEWS

Nhắc tới Burberry không thể nào bỏ qua những chiếc áo Trench coat. Đây được xem là di sản của nhà mốt cho đến tận bây giờ.

Nhắc tới Burberry không thể nào bỏ qua những chiếc áo Trench coat. Đây được xem là di sản của nhà mốt qua nhiều triều đại cho đến tận bây giờ. Nhưng để hiểu tại sao món đồ mang tính biểu tượng này có thể trở thành một phần tinh túy của thời trang hiện đại, cần phải khai quật lịch sử của chiếc áo khoác Trench coat Burberry.

Quay ngược dòng thời gian về những năm 1914–1918 của Thế chiến thứ nhất tại châu Âu. Dọc các chiến tuyến chạy dài từ biển Bắc qua đến Thụy Sỹ, quân Đồng Minh và quân đội Đức đã đào các chiến hào sâu, nơi binh lính ăn, ngủ, ẩn náu và chống chọi không chỉ với quân địch mà còn với thời tiết khắc nghiệt. Những chiến hào này, gọi là trench, chính là mầm mống khai sinh cho chiếc áo khoác trứ danh.

Lúc bấy giờ, binh lính thường mặc những chiếc áo khoác dài và dày, làm từ vải len. Chất vải dễ thấm nước và sự nặng trịch không phù hợp với điều kiện sống và thời tiết khắc nghiệt vì thế một loại vải mới gọi là Gabardine do Thomas Burberry phát minh đã được ra đời, đáp ứng được các điều kiện thoáng khí, có khả năng chống thấm, độ bền cao, nhẹ và có khả năng chịu nhiệt.

Về lịch sử, tiền thân ban đầu của chiếc áo khoác di sản này chính là “Car coat” hay còn được gọi là “Walking Burberry” vào những năm 1980. Cùng với sự hình thành của Trench coat đương đại, không thể không nhắc đến chiếc áo “Tielocken” – đặt tên theo đồng phục của các quân nhân Anh thời chiến. Tielocken xuất hiện vào năm 1912 được thiết kế bởi Thomas Burberry, đề cao tính ứng dụng, không sử dụng nút áo, thay vào đó là dây thắt lưng cùng với khoá. Đến những năm 1914 – 1918, chiếc áo di sản Trench coat chính thức ra đời, được thiết kế thêm những chi tiết đặc biệt như vạt áo, cầu vai, móc khoá chữ “D “phù hợp cho việc sử dụng trong quân đội.

Với sự phát triển của văn hoá giới trẻ vào những năm 1960, Burberry Trench coat trở thành hiện tượng thời trang. “The Burberry check” khởi nguyên được dùng làm lớp lót cho “Raincoat” những năm 1920 nay trở thành hoạ tiết đặc trưng, mang tính biểu tưởng của thương hiệu.

Trong suốt những thâp kỉ qua, những chiếc áo khoác của Burberry không ngừng cải biến. Điển hình là BST Thu Đông 2022, chiếc áo Car coat cổ điển được Riccardo Tisci làm mới như một chiếc váy quây rộng của phụ nữ, điểm xuyến bằng các chi tiết móc xích hoặc kết hợp với phụ kiện cỡ lớn đem đến hình ảnh mới mẻ, độc đáo. Tuy nhiên dù ở phiên bản nào, đấy vẫn luôn là di sản của nhà mốt Anh Quốc.