HIỂU VỀ BIỂU TƯỢNG GANCINI CỦA NHÀ SALVATORE FERRAGAMO

Biểu tượng Gancini đã gắn bó với nhà mốt Ý Salvatore Ferragamo hơn 50 năm qua


Túi bucket có khóa là biểu tượng Gancini, đến từ bộ sưu tập Salvatore Ferragamo Pre-Fall 2022

Mỗi nhà mốt đều có một (hoặc nhiều) biểu tượng đặc trưng của mình. Nếu Louis Vuitton là monogram với những bông hoa mang cảm hứng Viễn Đông, Gucci là biểu tượng GG viết tắt từ tên nhà sáng lập, thì với Salvatore Ferragamo đó chính là biểu tượng Gancini.

Năm 2020, biểu tượng Gancini của nhà Ferragamo kỷ niệm 50 năm sinh nhật. Bạn biết gì về biểu tượng này?

Cái tên Gancini có nghĩa là gì?


Biểu tượng Gancini trên mu giày lười

Trong tiếng Ý, gancini có nghĩa là móc câu nhỏ. Biểu tượng này thường được gắn liền với bộ môn cưỡi ngựa, thú vui thể thao trang nhã của giới quý tộc. Đây chính là móc câu dùng để kết nối túi đựng dụng cụ cưỡi ngựa với yên ngựa. Do bộ môn cưỡi ngựa là nền tảng tạo nên rất nhiều nhà mốt xa xỉ, hình ảnh của chiếc móc gancini cũng hàm ý hình tượng thanh lịch, tao nhã của bộ môn thể thao này.

Biểu tượng Gancini đi cùng Salvatore Ferragamo theo năm tháng

Tuy nhiên, trong lịch sử Salvatore Ferragamo, biểu tượng Gancini lại được cho là được lấy cảm từ vật trang trí cánh cổng sắt của tổng cục thương hiệu, Palazzo Spini Feroni. Tòa dinh thự cổ kính này đã thuộc sở hữu của gia tộc Ferragamo từ 80 năm nay, tọa lạc ở trung tâm Florence. Nơi đây ngày nay đặt bảo tàng Salvatore Ferragamo Museo.


Palazzo Spini Feroni là một pháo đài cổ từ thế kỷ 13, ngày nay thuộc sở hữu của Salvatore Ferragamo và không mở cửa đón chào khách tham quan rộng rãi. Ảnh: Town & Country

Palazzo Spini Feroni đánh dấu sự hồi sinh của Salvatore Ferragamo hậu cơn khủng hoảng kinh tế. Năm 1933, nhà sáng lập thương hiệu đã phải đóng cửa công ty một lần do ảnh hưởng từ Đại Suy Thoái. Mãi đến năm 1938, ông mới có thể gom góp vốn để tái khởi. Ông bắt đầu với việc thuê phòng làm việc bên trong dinh thự Palazzo Spini Feroni, sau đó khi có lãi thì mua lại dần dần từng phòng một. Đưa biểu tượng Gancini lên sản phẩm Salvatore Ferragamo như một cách khắc cốt ghi tâm sự khởi đầu mới cho thương hiệu.

Lần đầu tiên biểu tượng Gancini xuất hiện trên sản phẩm Salvatore Ferragamo là vào năm 1969. Nó được dùng làm khóa cài cho một chiếc túi xách. Từ đó đến nay, nó đã xuất hiện trên rất nhiều vật phẩm khác của nhà mốt Ý, từ giày dép, đai lưng rồi được biến tấu thành họa tiết monogram cho quần áo.


Họa tiết Gancini trên túi Salvatore Ferragamo mùa Thu Đông 2021. Ảnh: ImaxTree

Sự thanh lịch không hoa mỹ

Cựu giám đốc sáng tạo Paul Andrew từng phát biểu về biểu tượng Gancini như sau: “Là một nhà thiết kế, tôi yêu thích sự thanh lịch từ đường nét tối giản mà duyên dáng của Gancini. Cũng có thể xem nó như một biểu tượng của nguyên lý đối ngẫu (duality). Nó là một chiếc khóa kết nối hai vật thể cùng nhau, đại diện cho sự gắn bó, đoàn kết”.

Salvatore Ferragamo thường chọn thể hiện chiếc khóa Gancini lên trang phục và phụ kiện, thay vì gắn logo mang tên riêng. Biểu tượng Gancini vì vậy là một đại diện của sự xa xỉ không phách lối, không khoe khoang.


Không cần ghi tên thương hiệu, chỉ cần có biểu tượng Gancini, thì dân sành sỏi thời trang đã biết ngay đây là sản phẩm của Salvatore Ferragamo. Ảnh: Salvatore Ferragamo

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam